TP.HCM KHÔNG ĐỒNG Ý LÀM CĂN HỘ THƯƠNG MẠI DIỆN TÍCH 20M2

TP.HCM KHÔNG ĐỒNG Ý LÀM CĂN HỘ THƯƠNG MẠI DIỆN TÍCH 20M2

Cụ thể, theo UBND TP, căn cứ Điều 24, luật Nhà ở về loại nhà và tiêu chuẩn diện tích nhà ở thương mại quy định, loại nhà ở, tiêu chuẩn diện tích của từng loại nhà ở thương mại do chủ đầu tư dự án quyết định lựa chọn nhưng phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, kiến trúc nhà ở và nội dung quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đối với căn hộ chung cư thì phải thiết kế, xây dựng theo kiểu căn hộ khép kín, có diện tích sàn căn hộ theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng. Hiện nay, việc thiết kế, bố trí căn hộ chung cư thực hiện theo quy định tại tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 4451:2012 về nhà ở - Nguyên tắc cơ bản để thiết kế, theo đó hướng dẫn: “Diện tích tối thiểu căn hộ ở trong nhà ở chung cư là 30m2 đối với nhà ở xã hội, 45m2 đối với nhà ở thương mại”.

Đối với căn hộ chung cư nhà ở xã hội Nghị định số 100 của Chính phủ quy định trường hợp nhà ở xã hội là nhà chung cư thì căn hộ phải được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín, bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn diện tích mỗi căn hộ tối thiểu là 25m2 sàn, tối đa là 70m2 sàn, bảo đảm phù hợp với quy hoạch xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt”. Như vậy, căn cứ các quy định pháp luật hiện hành, tiêu chuẩn diện tích tối thiểu căn hộ chung cư như sau: đối với nhà ở xã hội diện tích tối thiểu là 25m2, nhà thương mại là 45m2.

Trong khi đó, UBND TP cho biết TP.HCM hiện nay có tốc độ đô thị hóa, tốc độ tăng dân số cơ học rất cao, đối với việc đầu tư xây dựng nhà ở thương mại loại hình căn hộ chung cư với diện tích nhỏ (dưới 45m2/căn) sẽ làm đẩy nhanh hơn nữa quá trình này; làm tăng quy mô dân số và tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật - xã hội của TP hiện đang bị quá tải, phá vỡ quy hoạch được duyệt, nguy cơ xuất hiện “nhà ổ chuột” trên cao trong lòng đô thị.

Từ thực tế trên, UBND TP kiến nghị Bộ Xây dựng thống nhất đối với các dự án nhà ở xã hội tiêu chuẩn diện tích căn cứ theo quy định tại Nghị định số 100 của Chính phủ. Đối với các dự án nhà ở thương mại trong thời gian chờ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mới về nhà chung cư được ban hành, tiêu chuẩn diện tích nhà ở thương mại được áp dụng theo quy định tại Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 4451:2012 về Nhà ở - Nguyên tắc cơ bản để thiết kế, như đã nêu ở trên.

Được biết trước đó, Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành đã đề xuất Bộ Xây dựng cho phép đầu tư xây dựng dự án nhà ở thương mại và các căn hộ có diện tích 20 - 30m2.

Đình Sơn

07:25 PM - 11/09/2017 Thanh Niên Online

DANH SÁCH ĐỐI TÁC

Công ty Coteccons
Công ty An Phong
Hưng Thịnh Corp VN
Tập đoàn Danh Khôi
Ngân hàng VietinBank
Ngân hàng Techcombank
Ngân hàng BIDV
Ngân hàng Nam Á Bank
Ngân hàng INDOVINA
Colliers
Sapa Capital
Hotline: 02854161020